Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh

08:57 - Thứ Sáu, 24/03/2023 Lượt xem: 7438 In bài viết

ĐBP - Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, các trường học trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường trong quá trình dạy và học, gắn với phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Từ đó, tạo sự đổi mới trong nhận thức của học sinh về môi trường.

Học sinh Trường THPT Nà Tấu (TP. Điện Biên Phủ) tham gia hoạt động vệ sinh môi trường.

Vừa qua, Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ (TP. Điện Biên Phủ) tổ chức thành công cuộc thi “Thời trang của bé” tái chế từ rác thải nhựa. Tại cuộc thi, mỗi lớp sẽ trình diễn một bộ sưu tập thời trang sử dụng chất liệu tái chế như giấy vụn, sách báo cũ, chai nhựa, túi nilon… Sau khi thiết kế thành trang phục, học sinh sẽ tham gia biểu diễn và thuyết minh về chủ đề do lớp mình lựa chọn. Với mục đích nâng cao nhận thức và khuyến khích mọi người tái sử dụng rác thải xung quanh mình, với sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh và sự tham gia hào hứng của học sinh, các bộ trang phục đã được “tỏa sáng” trên sân khấu. Cô giáo Nguyễn Thị Huyền, Tổng phụ trách Đội cho biết: Bên cạnh việc giáo dục và truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường, cuộc thi còn giúp hình thành thái độ và hành vi đúng đắn, giúp học sinh biết cách sống tích cực và thân thiện với môi trường xung quanh.

Đây là một trong nhiều hoạt động ngoại khóa được trường triển khai nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường cho học sinh. Hàng tháng, trường sẽ tổ chức một hoạt động ngoại khóa theo chủ điểm; trong đó có lồng ghép nội dung tuyên truyền, giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh. Công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường được lồng ghép vào các môn học, phân công mỗi lớp một công trình măng non và tổ chức chấm điểm, xếp loại thi đua giữa các lớp, tuyên dương, khích lệ các lớp làm tốt phần việc của mình. Cùng với đó, trường đặt ra những quy chế đối với học sinh như thực hiện tốt việc chăm sóc cá nhân, vệ sinh sạch sẽ trước khi đến trường; không ăn quà vặt trong trường, không vứt rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định; nhặt rác xung quanh khuôn viên trường và khu vực lớp học... Từ đó, ý thức bảo vệ môi trường của học sinh ngày được nâng cao.

Trên quan điểm giáo dục để ngay từ nhỏ, học sinh đã có ý thức về môi trường, tại Trường Mầm non Tả Phìn (huyện Tủa Chùa), hàng năm, Trường đã đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào chương trình giáo dục cũng như tích cực tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh. Tại trường học, giáo viên giáo dục trẻ không vứt rác bừa bãi ở nơi công cộng, dạy trẻ cần biết nhặt, bỏ rác cho vào thùng rác và biết nhắc nhở khi nhìn thấy người khác xả rác bừa bãi... Tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động trực nhật ở trường, lớp như nhặt giấy vụn, lá cây; giáo dục trẻ hình thành các thói quen lao động tự phục vụ, như lau dọn, sắp xếp gọn gàng đồ dùng, đồ chơi, không vứt rác, vứt đồ chơi bừa bãi, đi vệ sinh đúng nơi quy định, rửa tay sau khi đi vệ sinh; hướng dẫn trẻ cách gieo hạt, trồng cây để tạo môi trường xanh, sạch, đẹp cho trường, lớp.

Tại Trường THPT Nà Tấu (TP. Điện Biên Phủ), đã thành thông lệ, chiều thứ 7 hàng tuần, giáo viên và học sinh nhà trường lại cùng nhau tổng vệ sinh phòng học, khuôn viên. Các lớp học, sân trường được quét dọn sạch sẽ, hệ thống cây xanh trong khuôn viên được học sinh chăm chút tỉa cành, làm cỏ và tưới nước... Cùng với những hoạt động trên, để nâng cao nhận thức, hiểu biết của học sinh về vai trò của môi trường, tác hại của biến đổi khí hậu, trường còn chú trọng lồng ghép nội dung giáo dục môi trường cho các em thông qua các tiết học, môn học phù hợp và các buổi ngoại khóa, sinh hoạt đầu giờ, chào cờ... Từ những hoạt động trên, ý thức xây dựng và bảo vệ môi trường sinh hoạt, môi trường sống của học sinh ngày càng nâng cao, các em trở thành những tuyên truyền viên và thành viên tích cực trong bảo vệ môi trường.

Nhằm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường vào trong các môn học và hoạt động giáo dục thông qua các môn đạo đức, tự nhiên - xã hội, khoa học; thường xuyên tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên về giáo dục bảo vệ môi trường. Cùng với đó, Sở chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá và nhân rộng các điển hình làm tốt, nhằm đem lại môi trường giáo dục tốt, an toàn và thân thiện.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top